saostar

Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam

Mối nguy hiểm khi cha mẹ trực tiếp "làm bác sĩ" cho co cái


một số phụ huynh đã tự ý chẩn đoán bệnh và mua thuốc về đối với trẻ uống. bi kịch này được gọi là “tự ý sử dụng viên uống đối với trẻ”.

Khi con trẻ bị bệnh, cha mẹ chỉ mong sao cho con mình mau khỏe nên đã làm mọi Cách hay có cơ hội để làm cho trẻ lành bệnh trong thời gian nhanh nhất, trong đó có cả việc “tự kê đơn và mua thuốc uống  về đối với trẻ uống”.
Theo Y văn thế giới, việc con người tự điều trị cho mình và người thân trong gia đình đã có từ thời rất xa xưa khi nền Y học còn rất sơ khai, đó là bản năng tự vệ, tự bảo quản sức khỏe đối với mình và người thân.
một số lý do
Việc cha mẹ tự tin khi làm bác sĩ đối với con bằng hành động tự mua thuốcđiều trị về đối với trẻ uống mà chưa có ý kiến từ bác sĩ hiện nay cũng còn khá phổ biến. Việc phụ huynh tự ý kê đơn và mua thuốc uống về cho trẻ uống có mẹo hay do những lý do ngay bên dưới đây :
- Số bệnh nhi Tăng cường tại các cơ sở khám chữa bệnh, trong khi số lượng bác sĩ Nhi khoa hoặc chuyên viên y tế nhiều nơi lại rất “thiếu” khiến đối với phụ huynh rất ngại việc đưa trẻ đi khám bệnh.
- Nhiều gia đình kinh tế quá khó khăn không đủ khả năng chi trả một vài chi phí khám chữa bệnh đối với trẻ, hơn nữa thời gian chờ đợi khám chữa bệnh khá lâu, thuốc men quá đắt đã khiến cho  cha mẹ không mấy hào hứng trong việc đưa trẻ đi khám bác sĩ.
- Nhiều gia đình cư trú tại một số vùng sâu, vùng xa nên việc tiếp cận với cơ sở y tế địa phương còn nhiều khó khăn và ngăn chặn . Do đó, Mẹo hay tiện lợi nhất khi trẻ mắc bệnh là cha mẹ sẽ đến một vài điểm bán thuốc gần nhà mua về trị bệnh cho trẻ.
- một số kiến thức liên quan đến sức khỏe, những Phương pháp chữa trị và nâng niu sức khỏe trẻ em ngày càng phổ biến và dễ tiếp cận thông qua phương tiện sách báo, hệ thống truyền thông đại chúng, mạng xã hội, khiến nhiều bậc phụ huynh rất tự tin khi làm “bác sĩ đối với con” thông qua việc tự kê đơn và mua thuốc về điều trị đối với trẻ.
những hình thức cha mẹ tự làm bác sĩ
Tự chẩn đoán bệnh đối với trẻ:
Khi con trẻ bị bệnh, thay vì đưa trẻ đi khám để bác sĩ chẩn đoán và đối với chỉ định thuốc để điều trị, một số phụ huynh đã tự ý chẩn đoán bệnh và mua viên uống về đối với trẻ uống. bi kịch này được gọi thật ra là “tự ý áp dụng thuốc uống cho trẻ”.
Nhiều bậc cha mẹ muốn trẻ mau hết bệnh nên vô tình đã dùng viên uống quá liều cho trẻ
Trong một số ít trường hợp, việc tự ý sử dụng viên uống đối với trẻ không gây ra sự nguy hại nào, bởi vì trẻ chỉ bị rối loạn nhẹ, không ngờ một vài tổn hại thực thể đáng kể. Tự ý cho trẻ dùng thuốc uống loại “thông thường, bán không cần toa”, nhất là áp dụng đúng hướng dẫn có thể giúp cho trẻ cải thiện hoặc ít đi bớt các rối loạn nhẹ ở trẻ. Song việc tự ý áp dụng thuốc uống đối với trẻ có mẹo hay hình thành “sự lạm dụng thuốc một biện pháp tự ý” đưa đến các tác hại khôn lường cho trẻ.
Cha mẹ áp dụng toa thuốc lần trước (toa cũ) của trẻ:
Cha mẹ cũng có lịch trình dùng toa thuốc lần trước để mua thuốc uống đối với trẻ khi trẻ bị bệnh tương tự vì cha mẹ nghĩ rằng lần trước bệnh giống giống lần này nên chỉ cần mua một toa thuốc uống “y chang lần trước” thật ra là trẻ có cách khỏi bệnh.
Việc cha mẹ có thói quen áp dụng toa thuốc uống cũ đối với trẻ bởi vì các bậc phụ huynh nghĩ rằng con mình bị bệnh cũ tái phát. tuy vậy nên lưu ý bệnh cũ có cơ hội bị tái phát, tuy nhiên lần này bệnh có khả năng diễn tiến đến mức nặng hơn, hoặc triệu chứng bệnh có vẻ giống bệnh cũ tuy vậy lần này lại là một bệnh khác.
Cha mẹ tự ý điều chỉnh liều lượng thuốc uống do bác sĩ chỉ định:
Dù được bác sĩ kê đơn với liều lượng viên uống phù hợp để trị bệnh tuy vậy không ít phụ huynh lại đối với trẻ sử dụng thuốc uống không đúng liều, tình huống thực tế có thể là đối với trẻ áp dụng thuốc không đủ liều do tâm lý sợ thuốc gây hại cho trẻ cụ thể như thay vì cho trẻ áp dụng 3 - 4 lần/ngày, cha mẹ lại chỉ cho trẻ uống 1 - 2 lần/ngày.
những phụ huynh cho trẻ uống viên uống không đúng Bí quyết làm trẻ không nhận đủ lượng viên uống làm đối với bệnh của trẻ không thể thuyên giảm như: pha thuốc uống vào bình sữa cho trẻ bú và trẻ không thể bú hết bình sữa nên không thể nhận đủ lượng thuốc .
Nhiều bậc cha mẹ vì “tâm lý nóng vội”, muốn trẻ thật mau hết bệnh nên vô tình đã sử dụng viên uống quá liều cho trẻ như: cho trẻ viên uống ít lần hơn trong ngày bằng Phương pháp dồn viên uống hai lần trong ngày thành uống một lần duy nhất, hay sử dụng dụng cụ đo lường viên uống không chính xác như dùng muỗng ăn ở nhà lường thể tích viên uống dạng xi rô đối với trẻ thay vì dùng dụng cụ được cung cấp theo viên uống đối với trẻ.
Hậu quả trước mắt và lâu dài
Về mặt Y học, phụ huynh cần nên biết một toa viên uống bác sĩ ghi sau khi khám và chẩn đoán bệnh chỉ dành riêng cho một cá nhân vào một thời điểm và chỉ có giá trị trong đợt bệnh đó. Chính vì lý do đó, nếu cha mẹ tự ý chẩn đoán rồi mua thuốc uống về điều trị bệnh cho trẻ hoặc áp dụng lại toa thuốc uống lần trước cho đợt bệnh này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ với những hậu quả như sau:
- viên uống sử dụng không phù hợp với tình trạng bệnh của trẻ làm bệnh không thuyên giảm đôi khi diễn biến nặng hơn.
- viên uống dùng không đúng liều lượng vì cân nặng của trẻ có khả năng thay đồi theo thời gian nên việc điều trị có cơ hội không kết quả .
- Việc dùng lại toa thuốc lần trước có cơ hội gây nguy hiểm đối với trẻ, nhất thật ra là một vài trẻ lần này lại mắc bệnh nghiêm trọng hơn lần trước mà phụ huynh không có giải pháp phát hiện sớm bệnh cho trẻ.
- Việc tự ý dùng thuốc đối với trẻ khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ lâu dần có cách phát triền thành “sự lạm dụng viên uống một bí quyết tự ý” dẫn đến tác hại không thể lường hết cho trẻ. Đã có trường hợp trẻ bị cảm, ho, sốt sơ sơ nhưng cha mẹ lại cho trẻ dùng kháng sinh Chloramphenicol (tên biệt dược nổi tiếng trước đây Tifomycine) không ngừng nghỉ đã dẫn đến hậu quả sau một thời gian áp dụng thuốc uống trẻ bị chứng “thiếu máu bất sản” tạo ra tử vong.
một vài lời khuyên
Phụ huynh nên tuân thủ hướng dẫn áp dụng viên uống của bác sĩ nhất đó là việc định liều thuốc sử dụng hợp lý nhằm mang lại hiệu quả và sự an toàn tuyệt đối trong suốt thời gian trị bệnh đối với trẻ.
Cha mẹ đừng quá tự tin khi làm bác sĩ cho con vì không phải bệnh lý nào ở trẻ phụ huynh cũng có giải pháp tự chữa khỏi qua việc tự mua thuốc uống về điều trị cho trẻ, có một số bệnh lý tuy đơn giản như: bệnh cúm, bệnh sởi, nhiễm siêu vi… tuy vậy diễn biến lại rất phức tạp, đôi khi có mẹo hay gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Do đó, Bí kíp tốt nhất mỗi khi trẻ bệnh, phụ huynh nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để có những lời khuyên và Mẹo hay điều trị tốt nhất từ bác sĩ.
ThS.BS. Đinh Thạc
(Bệnh viện Nhi Đồng 1)

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 sống khỏe đẹp