saostar

Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam

Ngồi thẳng lưng phòng tránh ��au vùng dây lưng hông

Người làm nghề thường phải ngồi lâu như thợ may, thợ sửa xe, bệnh xuất tinh sớm nhân viên văn phòng… dễ bị đau ở đích thị giữa trói buộc sống, lan sang bên cạnh, xuống 1 bên mông và chân. Nếu nặng thì khi ho và hắt xì cũng đau nhói ở lưng.

Căn nguyên chính của bệnh là vì chưng đĩa đệm ở giữa hai đốt xương sống bị lòi ra phía sau, đè vào các rễ tâm thần ở phía sau gây ra đau. Các rễ thần kinh này tạo thành dính líu tâm thần tọa chạy xuống mông và chân, bệnh lý còn có tên gọi khác là bệnh thoát vị đĩa đệm.Do vậy gốc bệnh là đĩa đệm ở lưng, nhưng gây đau tâm thần tọa. Còn danh thiếp nguyên do gây đau khác như mọc gai, gai đôi, "hóa vôi"… chỉ là phụ. Mục mục tiêu điều động trị là dùng thuốc, phối hợp với nghỉ ngơi và kéo dãn trói buộc sống… có thể làm cho đĩa đệm ôi thôi chèn ép vào rễ thần kinh, vì vậy giảm đau. Khi đang bị đau cấp tính chất cần điều động trị bằng thuốc chích huyễn hoặc uống (do bác sỹ đồng cân định), ngoại giả nên nghỉ ngơi một thời gian. Tốt nhất là nằm nghỉ trên giường ván cứng (có thể lót một lớp đệm mỏng, không cho nên nằm trên giường có đệm dầy), tránh đi lại và làm việc, nhất là các việc có can hệ với trạng thái lực và cúi gập lưng.

Điều trị đau dây lưng hông cấp tính chất văn bằng thuốc một cách điển tích cực, kèm cặp ngơi nghỉ tối đa, sẽ giúp cho nhiều bệnh nhân khỏi bệnh. Nếu sau 2 – 4 tuần điều trị điển tích cực mà đau không đỡ, hoặc đỡ rất ít, ngừng thuốc là lại đau nhiều, thì cần phải coi xét việc phẫu thuật tại bệnh viện.Ngồi thẳng lưng: Cách phòng bệnh hiệu quả nhất Nếu đã khỏi bệnh, thành ra nhớ là bệnh rất có trạng thái sẽ tái phát về sau. Do vậy cần tập luyện đúng cách, có chế độ đâm hoạt và làm việc đúng đắn để phòng tránh được các đợt đau tái phát. Nên giữ cho tư thế người cân bằng khi ngồi và khi làm việc. Hai vai giữ cho cân đối, tránh lệch vẹo người sang một bên kéo dài.

Khi ngồi lâu, thành ra ngồi thẳng lưng, tránh ngồi cúi còng lưng kéo dài (thợ may, thợ sửa xe, nhân viên văn phòng…). Nếu ngồi dựa lưng trên ghế sa lông, thành thử có một gối nhỏ đệm sau lưng. Nếu công việc bắt buộc phải ngồi lâu, cho nên kê bàn ghế sao cho có thể ngồi làm việc ở tư thế thẳng lưng. Tránh mang vác nặng, bệnh xuất tinh sớm khi buộc lòng phải mang vác một đánh vật nặng, thành thử lưu ý sao cho 2 vai văn bằng nhau, không lệch vẹo người. Đặc biệt tránh phong thái đứng và cúi gập lưng xuống để bê một vật nặng lên.

Nhiều người bị tái phát vì cúi xuống để bê chậu nước huyễn hoặc chậu quần áo mới giặt, huyễn hoặc bế con nhỏ lên. Nếu buộc lòng phải bê một đánh vật nặng ở dưới đất lên, thì ngồi hẳn xuống, dùng hai tay ôm đấu vật đó vào gần người, giữ thẳng lưng khi đứng dậy. Tư thế cúi gập lưng để bê vác và kéo đẩy một đánh vật nặng, là tư thế không tốt, dễ làm cho bệnh tái phát. Khi tập thể thao, cho nên nhớ có một mệnh môn thể thao không thật có lợi cho trói buộc sống. Không nên tập chạy bộ, nhất là khi chạy văn bằng giày có đế cứng và chạy trên nền cứng như đường nhựa, xi măng, sàn nhà).

Không thành thử nhảy nhót nhiều trong lúc luyện tập (ví dụ chơi bóng chuyền, quần vợt, bóng đá, tập trạng thái dục nhịp điệu…). Không được tập tạ. Nhưng có trạng thái tập bơi, mê hoặc tập tạ tay và kéo lò xo ở tư thế nằm. Có trạng thái tập cúi gập lưng, nhưng tập từ từ, đừng cúi gập nhanh đột ngột và đứng ưỡn thẳng lưng nhanh đột ngột. Sinh hoạt vợ chồng phẩm bình thường, tránh các động tác gây co cột sống mạnh. Ăn uống bình phẩm thường, không có kiêng khem gì đặc biệt. Một số người sau khi uống nhiều bia rượu thì bị đau nhiều hơn.

Tự kéo dãn kìm giữ sống: Dễ dàng

Việc đi xe (xe đạp, xe máy, xe ô tô) trên đường xóc, nhiều ổ gà là có hại cho trói buộc sống. Khi đi lại văn bằng phương tiện, nói chung nên tránh rung xóc. Ngồi trên xe thành ra thẳng lưng, đừng ngồi còng lưng kéo dài. Khi đi xe máy đường xa về, cho nên kéo dãn kìm giữ sống ngay. Tập luyện để tự kéo dãn trói buộc sống một cách neo đơn giản: treo người lơ lửng bằng cách chống 2 tay trên 2 cạnh bàn, mê hoặc bám 2 tay trên xà đơn, song song thả lỏng danh thiếp bắp cơ dọc hai bên kìm giữ sống lưng, có trạng thái lúc lắc chân sang hai bên mê hoặc ra trước – sau. Nếu thư giãn danh thiếp bắp cơ được hoàn toàn, thì sức nặng của mông và chân sẽ kéo kìm giữ sống dây lưng dãn ra.

Một ngày có trạng thái nhiều lần, mỗi lần chỉ cần vài phút, có trạng thái làm ngay trong khi đang làm việc hoặc sau khi đi xe máy huyễn hoặc ô tô đường dài. Có trạng thái hiểu nôm na là trói buộc sống đã bị "chùng lại" gây đau, nay ta phải làm cho nó giãn ra.Tập luyện danh thiếp bắp cơ ở bụng và hai bên hông: nằm ngửa, giơ chân cao trên mặt giường, giữ 1-2 phút rồi thôi, lặp đi lặp lại nhiều lần vào buổi tối huyễn hoặc sáng sớm. Nằm nghiêng và cũng nâng hai chân cao trên mặt giường như vậy. Nên nhớ, sau khi bệnh đã qua giai đoạn cấp tính, thì chế độ làm việc – đâm hoạt đúng đắn; kết hợp với tập luyện kéo dãn trói buộc sống còn quan yếu hơn là dùng thuốc.

TS. Nguyễn Hữu Công -  Phó Chủ nhiệm Bộ môn Nội Thần kinh, Trung tâm Đào tạo Cán bộ Y tế TP.HCM

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 sống khỏe đẹp