saostar

Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam

Đau đầu chóng mặt – Triệu chứng bệnh nguy hiểm

Theo TS.BS Lê Văn Trường, Trưởng khoa Can thiệp tim mạch, thuốc cường dương Bệnh viện Quân đội 108, bệnh thiếu máu não cục bộ ngày càng gia tăng. Nguyên nhân dịp cốt là do xơ vữa động mạch gây hẹp, tắc các mạch máu nuôi não.

Lưu ý triệu chứng nhẹ

Theo TS Trường, biến chứng nặng nhất của bệnh là nhồi máu não: Một vùng của não bị tổn thương không hồi phục vì chưng không có máu nuôi dưỡng trong vòng 6-8 giờ. Nguyên nhân là nhánh động mạch cấp máu bị tắc đột ngột và không được mở thông kịp thời. TS Trường cho biết, khi bệnh nhân bị thiếu máu não, các triệu chứng cốt yếu là đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng. Thậm chí, có những cơn thiếu máu não thông thoáng qua, bệnh nhân dịp có cảm giác yếu, bị bại, bị bại đột ngột huyễn hoặc mất tiếng nói nhưng sau đó thì phủ phục hồi. Đây là tình trạng bệnh nhân dịp bị thiếu máu não, nhưng chưa bị nhồi máu não.

Hiểu biết chưa đầy đủ

Theo đánh chớ chi của các chuyên gia, số lượng bệnh nhân được điều trị căn bệnh này tương đối ít và danh thiếp thông tin về bệnh đến bệnh nhân dịp chưa đầy đủ. Hiện có hai cách điều động trị: Tái thông suốt mạch máu bằng thủ pháp phẫu thuật kinh điển và tái thông suốt huyết quản văn bằng phương pháp nội mạch. Tuy nhiên, đối với phương pháp phẫu thuật kinh điển, danh thiếp thầy thuốc ngoại khoa tiền có trạng thái áp dụng cho những tổn xót thương ở đoạn cổ ngoài sọ, còn tất cả các tổn thương vùng nền sọ trong não chưa trạng thái can thiệp được. Với tái thông huyết quản bằng phương pháp nội mạch, TS Trường cho biết hạn chế của phương pháp này là sự đòi hỏi trang thiết bị đắt tiền, đầu tư lớn, phí kỹ thuật cao, nên chẳng thể triển khai đồng đều ở danh thiếp khu vực (cả nước hiện tiền có 4 bệnh viện có trạng thái thực hành kỹ thuật này, trong đó có Bệnh viện quân đội 108).Tại Bệnh viện Quân đội 108, qua 3 tháng triển khai kỹ thuật này từ tháng 9, 10, 11, đã điều trị cho 5 trường học hợp nhồi máu não cấp nặng, đến nay danh thiếp bệnh nhân đều khoẻ. Theo danh thiếp nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ thành công của phương pháp điều trị can thiệp nội mạch là 98%.

Không cho nên coi thường chứng thiếu máu não thoáng qua

Triệu chứng của thiếu máu não thoáng qua ở người trẻ tuổi rất đa dạng. Các thể hiện chính thường gặp gồm:
  • Tê tay chân: Thường người bệnh thấy bỗng tê ở một tay, tê từ bàn tay trở vào; có thể vừa thấy tê bàn tay vừa nhức nhói khó chịu, có cảm giác như kiến bò ở tay (cần phân biệt với tê tay bởi chưng gối đầu tay hay do ngủ say để ở tư thế bị chèn ép phía nách, khiến động mạnh bị chặn).
  • Bại tay, chân: Có trường hợp người bệnh đang ngủ, khi thức dậy thấy không cử động được tay chân, huyễn hoặc cử động được nhưng chóng mỏi.
  • Rối loạn tiếng nói: Đang nói thì dừng lại không nói được, phải nghỉ một lúc mới tiếp kiến thô lỗ nói phẩm bình thường.
  • Người bệnh còn có trạng thái thấy đau, mỏi ở gáy, vai (đau ở gáy lan ra vai, thuốc cường dương có thể lan ra ở một bên vai rồi lan xuống cánh tay), ù một bên tai, cảm giác như ve kêu trong tai và chóng mặt (ở bất kỳ tư thế nào).
  • Các rối loạn trên xuất hiện đột ngột và sau đó trở lại phẩm bình thường (trong vòng 24 tiếng đồng hồ là tối đa), và không để lại di chứng. Khi có những triệu chứng đó, cần chú ý tới các nguyên nhân:
  • Bệnh tim mạch: Là các bệnh van nài tim, tổn thương xót của thành mạch, rối loạn về máu… Cần xét nghiệm để đánh giá mà phân biệt (siêu âm tim mạch, xét nghiệm máu).
  • Các loại viêm nhiễm: Nhất là viêm màng não bởi lao, viêm mạch não bởi lao.
  • Xơ cứng mạch não ở người trẻ tuổi: Là vấn đề cần được quan tâm. Người bệnh cần được xét nghiệm về máu (cholesterol, lipid máu…), siêu âm mạch não…
  • Thoái hóa đốt sống cổ: Bệnh này có khá nhiều triệu chứng, nhiều khi không ăn khớp nhau, thường người bệnh có cảm giác mỏi gáy, đau ở gáy, đau lan xuống bả vai ở một bên hoặc ở cả hai bên. Có trường học hợp đau lan xuống bả vai, cánh tay; có trường hợp chóng mặt, ù tai; huyễn hoặc mỏi tay, chân ở một hay hai bên. Cần để ý đề phòng, không được gối đầu cao, không quay cổ mạnh.
  • Co thắt mạch: Có trạng thái có cơn động kinh cục bộ, co thắt mạch ở những trường hợp có dị dạng mạch, quái dị ở động mạch cảnh trong, tắc mạch thưa sinh.
Theo việt báo

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 sống khỏe đẹp