saostar

Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam

Bệnh ỉa chảy cấp bởi chưng Rotavirus

Tiêu chảy cấp do Rotavirus là bệnh nhiễm khuẩn bao tử ruột cấp bởi vì vi-rút Rota gây nên. Bệnh rất thường gặp ở con trẻ và trẻ nhỏ, mua baking soda ở đâu đặc biệt là trang lứa tuổi từ 3 tháng đến 2 tuổi. Trong 5 năm đầu đời, phục dịch như chơi trẻ nào thoát khỏi đi tả cấp do Rotavirus. Bệnh cũng có thể xảy ra ở người lớn và thường nhẹ hơn. Rotavirus gây ỉa chảy cấp

Bệnh xảy ra vào mùa nào trong năm?

Tiêu chảy cấp bởi vì Rotavirus là nguyên nhân gây tử vong cho trên 600.000 trẻ em trên thế giới hàng phục năm. Tại các nước có khí hậu ôn đới, bệnh xảy ra vào mùa đông (tháng 10 – 12) và mùa xuân (tháng 1 – 4). Riêng tại Việt Nam, ở miền Bắc, bệnh thường xảy ra vào mùa đông; còn ở miền Nam, bệnh xảy ra quanh năm, nhiều nhất là vào tháng 3 và tháng 9.

Bệnh lây truyền như thế nào?

Tiêu chảy cấp do Rotavirus lây lan rất nhanh, cốt tử qua con đường phân – miệng và tay – miệng. Vi-rút được thải ra ngoài theo phân của người bệnh và tồn tại rất lâu trong phân, ở bàn tay, trên sàn nhà, danh thiếp đồ vật… bị nhiễm. Trẻ dễ dàng bị nhiễm bệnh vì uống hoặc ăn phải thức ăn bị nhiễm bẩn qua bởi chưng sờ chạm vào các bề mặt, danh thiếp đồ vật (bàn ghế, đồ chơi, sàn nhà…) bị nhiễm bẩn.

Bệnh có những thể hiện ra sao?

Sau khi bị truyền nhiễm trên dưới 12 giờ đến 4 ngày, trẻ bắt đầu xuất hiện danh thiếp triệu chứng:
  • Nôn ói và tiêu chảy. Ói xuất hiện trước ỉa chảy 6 – 12 giờ và có trạng thái kéo dài khoảng 2-3 ngày. Trẻ ói rất nhiều vào ngày đầu và giảm bớt khi bắt đầu đi ngoài chảy. Phân lỏng toàn nước, có lúc màu xanh dưa cải, có trạng thái có đàm, nhớt nhưng không có máu. Tiêu chảy càng ngày càng tăng trong vài ngày, sau đó giảm dần. Đa số mệnh các trẻ sẽ hết ỉa chảy sau 4 – 8 ngày. Tuy nhiên có thể có trẻ vẫn còn tiêu chảy đến 2 tuần mặc dù đã khỏe, chơi, đòi ăn trở lại.
  • Sốt vừa phải.
  • Đau bụng.
  • Có trạng thái có ho và chảy mũi nước.
Vì vừa bị ói và ỉa chảy nhiều, trẻ bị nhiễm Rotavirus rất dễ bị mất nước nếu không được chăm sóc thích hợp.

Bệnh có những biến chứng nào?

Biến chứng nguy hiểm và trầm trọng của bệnh là khô kiệt vì chưng mất nước và mất muối, mua baking soda ở đâu dễ dẫn đến trụy mạch và tử vong nếu không được bù nước kịp thời. Các thể hiện của mất nước bao gồm:
  • Khát nước.
  • Môi khô, lưỡi khô, da khô.
  • Tiểu ít.
  • Kích thích, quấy khóc.
Khi thấy trẻ có các bộc lộ trên tức thì phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay.

Bệnh được chữa trị như thế nào?

Tiêu chảy cấp Rotavirus bởi chưng siêu vi trùng gây ra, bởi vậy kháng hoá không có tác dụng đối với bệnh. Ở trạng thái nhẹ, không có biến chứng, bệnh thường tự khỏi sau 3 – 8 ngày. Việc điều động trị bệnh cốt là đề phòng biến chứng mất nước, bù nước và muối khi trẻ bị mất nước. Đối với trẻ bị bệnh nhẹ, sau khi đưa trẻ đến ngục tại các cơ sở y tế, có trạng thái để trẻ ở nhà và chăm sóc theo sự chỉ dẫn của thầy thuốc. Lưu ý những điểm sau đây:
  • Cho trẻ uống nhiều nước hơn bình phẩm thường. Có trạng thái sử dụng nước đun sôi để nguội, nước canh rau, nước khoáng (không có gas), nước dừa tươi huyễn hoặc cho trẻ uống nước biển khô ORESOL theo chỉ dẫn của thầy thuốc.
  • Cho trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng như phẩm bình thường, phù hợp theo trang lứa tuổi của trẻ. Nên chia nhỏ bữa ăn làm nhiều lần, đút chậm văn bằng muỗng vì trẻ dễ bị ói. Nếu trẻ ói, cho trẻ nghỉ một tẹo rồi đút lại, chậm rãi hơn.
  • Tiếp thô tục cho trẻ bú mẹ, nếu trẻ bú phẩm bình thì cần vệ sinh bình, núm vú và phương tiện pha sữa kỹ trước mỗi cữ bú, sữa được pha theo số phận lượng như trẻ vẫn bú lúc không bị tiêu chảy, không được pha loãng hơn, không thành thử đổi loại sữa khác. Tương tự như việc cho ăn, cho nên cho trẻ bú từng ít một, nhiều lần trong ngày.
  • Theo dõi mệnh lần đi tiêu, số phận lượng phân, màu phân, khả năng uống bù nước và ăn uống của trẻ.
  • Theo dõi phát hiện danh thiếp dấu hiệu mất nước để kịp thời đưa trẻ nhập viện.
  • Tuyệt đối không dùng thuốc cầm tiêu chảy cho trẻ do các thuốc này làm giảm nhu động ruột, làm liệt ruột khiến phân không được thải ra ngoài (chứ không có tác dụng diệt trừ vi-rút – căn nguyên gây nên tiêu chảy. Do đó trẻ vẫn tiếp kiến thô tục bị tiêu chảy, mà phân không được bài xuất ra ngoài, ứ đọng lại trong ruột gây chướng bụng, thủng ruột, tắc ruột, tử vong…
  • Tránh kiêng khem quá mức như chơi cho trẻ uống sữa, chỉ cho trẻ ăn cháo trắng với muối sẽ khiến trẻ dễ bị bệnh nặng hơn.

Làm thế nào để phòng tránh bệnh?

  • Tiêu chảy cấp do Rotavirus lây lan rất nhanh, bởi vì đó nếu trẻ bị bệnh nên cho trẻ nghỉ học cho đến khi hết đi tả để tránh lây lan cho các trẻ khác.
  • Giữ vệ đâm ra tay sạch sẽ là phương pháp cơ bản để phòng bệnh. Nên tập cho trẻ có nếp rửa tay trước khi cầm nắm thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.
  • Các bà mẹ, cô bảo mẫu phải rửa tay sạch bằng xà bông sau khi thay còng cọc lót hoặc làm vệ hoá cho trẻ.
  • Không để trẻ bò lê la trên sàn nhà mê hoặc ngậm tay, ngậm đồ chơi.
  • Lau rửa sàn nhà và các đấu vật dụng, bàn ghế, đồ chơi văn bằng dung dịch khử khuẩn Cloramin B, lau rửa sàn toa-lét, bệ xí sau khi trẻ đi tả đi vệ sinh.
  • Tã lót của trẻ bị bệnh phải được cho vào bao nylon, cột kín rồi cho vào thùng rác.
  • Cho trẻ uống vắc-xin. Hiện nay, một số phận BV trong TP như  BV Nhi đồng 1, BV Nhi đồng 2, BV Hùng Vương, BV Phụ sản, ĐH Y Dược TP.HCM đang có vắc-xin dự phòng Rotavirus, phải chi thành từ 660.000 – 700.000đ/lần uống. Trẻ được uống 2 liều cách nhau 1 tháng, bắt đầu từ tuần lễ thứ 6 sau khi sinh (tuổi lớn nhất còn có thể uống được vắc-xin phòng Rotavirus là 3 tháng tuổi, tuổi kết thúc uống là 4 tháng tuổi). Khi đưa trẻ đi uống vắc-xin, các bà mẹ cần lưu ý khai rõ tình trạng sức khỏe và tật bệnh của  trẻ cho , thẩm tra việc thực hành đủ danh thiếp bước quy định về tiêm chủng của Bộ Y tế được niêm yết tại nơi tiêm chủng. Sau khi uống vắc-xin lần thứ nhất, cần theo dõi xem trẻ có biểu hiện dị ứng huyễn hoặc thất thường để báo ngay với thầy thuốc.
THU TRANG(theo CDC Hoa Kỳ – Website NĐ1 – Kid's health)

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 sống khỏe đẹp