saostar

Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam

Bệnh tiểu đường là gì? Triệu chứng và cách khắc phục

Đái tháo đường, còn gọi là Bệnh tiểu đường hay Bệnh dư đường, là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu lộ văn bằng mức đường trong máu luôn cao; trong giai đoạn mới phát thường làm bệnh nhân đi tiểu nhiều, thuốc giảm cân tiểu ban đêm và bởi vì đó làm khát nước.


Bệnh đái đường là một trong những căn nguyên đích thị của nhiều bệnh hiểm nghèo, tiêu biểu là bệnh tim mạch vành, tai biến huyết quản não, mù mắt, suy thận, bại dương, hoại thư, v.v.

Có mấy loại tiểu đường?

Bệnh tiểu đường có hai trạng thái bệnh chính: Bệnh đái tháo đường loại 1 vì chưng tụy tạng không tiết insulin, và loại 2 do tiết giảm insulin và để kháng insulin.

Bệnh đái đường loại 1

Khoảng 5-10% tổng số phận bệnh nhân Bệnh đái đường thuộc loại 1, phần lớn xảy ra ở con trẻ và người trẻ tuổi (<20T). Các triệu chứng thường khởi phát đột ngột và tiến triển nhanh nếu không điều động trị. Giai đoạn toàn phát có tình trạng thiếu insulin hết sức đối gây tăng đường huyết và nhiễm Ceton.

Những triệu chứng điển hình của Bệnh đái đường loại 1 là : ăn nhiều, thuốc giảm cân uống nhiều, tiểu nhiều, gầy nhiều (4 nhiều ), mờ mắt, dị cảm và sụt cân, trẻ con chậm phát triển và dễ bị nhiễm trùng.

Bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh đái đường loại 2 xâm chiếm khoảng 90-95% trong tổng số bệnh nhân bệnh tiểu đường, thường gặp ở lứa tuổi trên 40, nhưng gần đây xuất hiện càng ngày càng nhiều ở trang lứa tuổi 30, thậm chí cả trang lứa tuổi thanh thiếu niên. Bệnh nhân thường ít có triệu chứng và thường tiền được phát hiện bởi các triệu chứng của biến chứng, huyễn hoặc đồng cân được phát hiện ngẫu nhiên khi đi xét nghiệm máu trước khi mổ mê hoặc khi có biến chứng như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não; khi bị nhiễm trùng da kéo dài; bệnh nhân dịp nữ hay bị ngứa vùng do nhiễm nấm âm hộ; bệnh nhân nam bị bại dương.

Bệnh tiểu đường bởi thai nghén

Tỷ lệ bệnh tiểu đường trong thai kỳ chiếm 3-5% số thai nghén; phát hiện lần trước hết trong thai kỳ.

Triệu chứng của bệnh tiểu đường

Các triệu chứng thường thấy là tiểu nhiều, ăn nhiều, uống nhiều, sụt cân nhanh là các triệu chứng thấy ở cả hai loại.
Lượng nước đái thường từ 3-4 lít huyễn hoặc hơn trong 24 giờ, nước trong, khi khô thường để lại vết bẩn hoặc mãng trắng.
Tiểu dầm ban đêm vì chưng đa niệu có thể là dấu hiệu phát khởi của đái tháo đường ở trẻ nhỏ.
Với bệnh nhân dịp đái tháo đường loại 2 thường không có bất kỳ triệu chứng nào ở giai đoạn đầu và bởi vì vậy bệnh thường chẩn đoán muộn trên dưới 7-10 năm (chỉ có cách thẩm tra đường máu cho phép chẩn đoán được ở thời đoạn này).

Lối sống và thái độ ăn uống cho người bệnh tiểu đường

Chế độ ăn tốt cho bất kỳ người đái đường cũng cần mãn nguyện danh thiếp yếu tố cơ bản sau:

  • Đủ chất Đạm – Béo – Bột – Đường – Vitamin – Muối khoáng – Nước với vô khối lượng hợp lý.
  • Không làm tăng đường máu nhiều sau ăn.
  • Không làm hạ đường máu lúc xa bữa ăn.
  • Duy trì được hoạt động thể lực bình thường hàng phục ngày.
  • Duy trì được cân nặng ở mức cân nặng lý tưởng hoặc giảm cân đến mức hợp lý.
  • Không làm tăng danh thiếp nhân tố nguy cơ như rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, suy thận …
  • Phù hợp tập quán ăn uống của địa dư, dân tộc của bản thân và gia đình.
  • Đơn giản và không quá đắt tiền.
  • Không nên đổi thay quá nhanh và nhiều cơ cấu cũng như là vô số lượng của các bữa ăn.

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 sống khỏe đẹp