saostar

Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam

Dấu hiệu nhận biết sớm b��nh gout

Bệnh gout đã được coi là một bệnh lý rối loạn chuyển hóa purine ở người, thuốc cường dương làm tăng tổng hợp acid uric và/hoặc giảm thải acid uric ra ngoài, gây tăng acid uric trong máu. Giai đoạn đầu tiên thường là không có bất kỳ triệu chứng nào ngoại trừ nồng độ acid uric trong máu caoỞ người bình phẩm thường lượng acid uric máu từ 3-5mg% (hay 180-300 mmol/L). Acid uric máu cao khi bằng huyễn hoặc trên con số phận 7 mg/% (hay 420 mmol/L). Tuy nhiên không phải cứ có acid uric máu cao là bị bệnh gout. Nếu tiền có acid uric máu cao neo đơn thuần, tiền được gọi là tình trạng tăng acid uric máu không triệu chứng. Người bệnh nên được theo dõi sức khỏe thường kỳ, nên kì hạn chế protid trong khẩu phần ăn hàng ngày, hạn chế uống rượu, giảm cân nặng nếu có quá cân và tăng cường vận động để tránh dư cân.

Triệu chứng thực biết bênh gout

Giai đoạn trước nhất thường là không có bất kỳ triệu chứng nào ngoại trừ nồng độ acid uric trong máu cao. Các triệu chứng trước hết thường gặp là ngón cái sưng đỏ và đau nhức. Thường thì cơn đau sẽ xảy đến sau một tác động đấu vật lý nào đó tại chỗ bị đau, huyễn hoặc sau một sự kiện về dinh dưỡng (ăn nhậu, tiệc tùng). Đau thường xuất hiện ở các khớp bao gồm danh thiếp khớp mắt cá chân, bàn chân, đầu gối, cổ tay, khuỷu tay và khớp nhỏ của bàn tay, có khi ở những khớp nhỏ có ở khắp nơi trên cơ thể. Các tinh thể muối urate gây viêm khớp, dẫn đến sưng đỏ, nóng, đau, và cứng khớp. Hầu hết danh thiếp bệnh nhân dịp có các cơn đau tái phát trong vòng vài năm, tuỳ theo thể trạng và lối sống, mà thường là từ 1-3 năm. Nếu không chữa trị, trong thời đoạn sau, thuốc cường dương danh thiếp cơn đau khớp cấp sẽ gây tổn thương xót nhiều khớp, làm tổn thương khớp, mất vận động, đau kinh niên và hình thành cục tophi (do tinh trạng thái Urat lắng ứ trong mô mềm). Gout thường gặp dưới 2 dạng gout cấp tính chất và gout mạn tính. Ứng với mỗi thể bệnh lại có những biểu hiện khác nhau : Gout cấp tính:Cơn viêm cấp của bệnh thường xuất hiện sau một mệnh điều kiện thuận tiện như :
  • Sau một bữa ăn nhiều rượu thịt.
  • Sau chấn thương xót huyễn hoặc phẫu thuật.
  • Sau cần lao nặng, đi lại nhiều, đi giầy quá chật.
  • Sau những sang chấn về ý thức : quá xúc động, cảm động, quá căng thẳng, lo lắng…
  • Nhiễm khuẩn cấp.
  • Sau khi dùng một mệnh thuốc như lợi niệu nhóm chlorothiazid, tinh chất gan, vitamin B12, steroid,…
Khoảng 50% bệnh nhân dịp có dấu hiệu báo trước như rối loạn tiêu hóa, nhức đầu, mệt mỏi, đi tiểu nhiều và nóng buốt, sốt nhẹ,… Triệu chứng cơn gout cấp tính:
  • Khoảng 60-70% cơn cấp biểu lộ ở khớp bàn ngón chân cái.
  • Đang đêm bệnh nhân thức dậy bởi đau ở khớp bàn chân cái (một bên), đau khốc liệt ngày một tăng, đau chẳng thể chịu nổi, đồng cân một đụng chạm nhẹ cũng gây đau tăng.
  • Ngón chân sưng to, phù nề, căng bóng, nóng đỏ, xung huyết, trong khi các khớp khác phẩm bình thường.
  • Toàn thân: sốt nhẹ, mệt mỏi, lo lắng, mắt nổi tia đỏ, khát nước nhiều, táo bón, tiểu tiện ít và đỏ.
  • Đợt viêm kéo dài từ vài ngày đến hai tuần (trung bình phẩm là 5 ngày), đêm đau nhiều hơn ngày, viêm nhẹ dần, đau giảm, phù bớt,  da tím dần, hơi ướt; ngứa nhẹ rồi bong vẩy và khỏi hẳn, không để lại dấu vết gì ở chân. Bệnh có trạng thái tái phát vài lần trong một năm (vào mùa xuân hoặc mùa thu).

Gout kinh niên :

Gout mạn tính biểu lộ bằng dấu hiệu nổi danh thiếp cục u (tôphi) và viêm đa khớp mạn tính, bởi đó còn được gọi là "gout lắng đọng". Gout mãn tính có trạng thái tiếp kiến theo gout cấp tính. Nhưng phần lớn là bắt đầu từ từ tăng dần không qua danh thiếp đợt cấp. Triệu chứng lâm sàng ở khớp: - Nổi u cục (tophi): là hiện tượng lắng đọng urat ở xung quanh khớp, ở tơ màng hoạt dịch, đầu xương, sụn… Vị trí: u cục (tôphi) thấy ở trên các khớp bàn ngón chân cái, các ngón khác, cổ chân, gối, khuỷu, cổ tay, bàn ngón tay và đốt ngón gần, có một vị trí rất đặc biệt là trên sụn vành tai. Chưa thấy ở háng, vai và kìm giữ sống.Tính chất : kích tấc to nhỏ không đồng đều, từ vài milimet đến nhiều centimet đường kính, lồi lõm, hơi chắc huyễn hoặc mềm, không di động bởi dính vào nền ở dưới, không đối tương xứng (2 bên) và không cân đối, ấn vào không đau, được bọc bởi chưng một lớp da mỏng, phía dưới thấy cặn trắng như phấn, đôi khi da bị loét và dễ chảy nước vàng và chất trắng như phấn. - Viêm đa khớp: Các khớp nhỏ và nhỡ bị viêm là bàn ngón chân và tay, đốt ngón gần, cổ tay, gối, khuỷu, viêm có tính chất đối xứng, thể hiện viêm thường nhẹ, không đau nhiều, diễn biến khá chậm, các khớp háng, vai và cột sống không bị tổn thương.

- Biểu hiện ngoài khớp : Urat có trạng thái lắng đọng ở thận dưới hai hình thức :Lắng ứ đọng tản mát ở nhu mô thận: hoặc không thể hiện triệu chứng gì, chỉ phát hiện qua áp điệu phẫu bệnh, huyễn hoặc gây viêm thận bể thận. Gây sỏi đường tiết niệu: sỏi acid uric ít cản quang, chụp thường khó thấy, phát hiện văn bằng siêu âm, chụp U.I.V. Sỏi thận dễ dẫn tới viêm nhiễm, suy thận. Đây là một trong những nguyên tố quan yếu quyết định tiên lượng của bệnh.

Urat có trạng thái lắng đọng ở một số mệnh cơ quan ngoài khớp như: Gân, túi thanh dịch, có thể gây đứt huyễn hoặc chèn lấn thần kinh (hội chứng đường hầm).Ngoài da và móng tay móng chân: thành từng vùng và mảng dễ nhầm với bệnh ngoài da khác  (vẩy nến, nấm). Tim: urat có thể lắng đọng ở màng ngoài tim, cơ tim, có khi cả van xin tim nhưng rất hiếm.

Xét nghiệm và X quang: - Xét nghiệm:+ Tốc độ lắng máu tăng trong đợt tiến triển của bệnh. Các xét nghiệm khác không có gì thay đổi. + Acid uric máu tăng trên 7mg% (trên 416 micromol/l).

+ Acid uric niệu/24h: bình phẩm thường từ 400-450mg, tăng nhiều trong gout nguyên phát; giảm rõ với gout thứ phát sau bệnh thận. Dịch khớp có biểu lộ viêm rõ rệt (lượng muxin giảm, bạch huyết cầu tăng nhiều). Đặc biệt thấy những tinh thể urat monosodic nằm trong hoặc ngoài tế bào.+ X quang: Dấu hiệu quan trọng nhất của bệnh là khuyết xương hình hốc ở danh thiếp đầu xương, hay gặp ở xương đốt ngón chân, tay, xương bàn tay, chân, đôi khi ở cổ tay, chân, khuỷu và gối. Khuyết lúc đầu ở dưới sụn khớp và vỏ xương, như phần vỏ được thổi vào, bung ra (hình lưỡi liềm), khe khớp hẹp rõ rệt. Sau cùng hình khuyết lớn dần và tạo thành ra hình hủy xương rộng chung quanh có những vết vôi hoá. Nếu bệnh tiến triển lâu có trạng thái thấy những hình ảnh thoái hóa thứ phát (hình gai xương). Nếu bạn đang thừa cân hay béo phì thì việc giảm cân qua ăn uống lành mạnh và luôn luôn hoạt động thể chất là điều rất quan trọng. Nghiên cứu cho thấy giảm cân có thể làm giảm nồng độ acid uric và giảm xuất hiện danh thiếp cơn gút cấp. Nếu bạn nghiện rượu, bạn nên giảm hoặc ngưng hoàn toàn. Uống nhiều bia mê hoặc rượu mạnh làm tăng cơ hội mắc bệnh gút. Cụ thể, việc uống rượu nhiều sẽ làm sản đâm ra Acid lactic. Acid lactic sẽ tranh chấp đào thải với Acid uric, làm cho lượng Acid uric chẳng thể thoát ra ngoài huyễn hoặc thoát với vô vàn lượng không đủ. Bạn nên uống ít nhất 2-3 lít nước mỗi ngày vì chưng nó giúp hoà tan acid uric trong thân thể và loại bỏ theo đường tiết niệu ra ngoài. Ăn thực phẩm có nhiều purin (như cá cơm, cá mòi, ngỗng,…) cũng có thể gây tăng Acid uric. Những người ăn nhiều hải sản và thịt (đặc biệt là thịt nội tạng như gan, thận, não, tim) cũng có nguy cơ mắc bệnh gút. Ngoài ra, ở trang lứa tuổi 30 trở lên, thành thử tránh những đổi thay đột ngột của cơ thể, như đang nóng mà tắm nước lạnh, sốc cơ thể … có trạng thái sẽ là tác nhân để sự chuyển sinh từ Acid uric thành muối Urat diễn ra.

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 sống khỏe đẹp