saostar

Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam

Nguy cơ bội thực mặt bằng bán lẻ

  • Bùng nổ trọng tâm mua sắm phía Đông TP HCM
Báo cáo của Cushman & Wakefield Việt Nam cho thấy trong quý II, giá mà thuê mặt thuốc cường dương bằng bán sỉ tiếp thô lỗ giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung được công bố đến năm 2020 vọt lên 1,5 triệu m2 sàn, tăng 200% so với hiện nay. Theo một nghiên cứu cập nhật đến tháng 8 của Savills Việt Nam, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ đã đi vào hoạt động tại TP HCM là 940.000 m2. Dự kiến cuối năm 2015, thị trường sẽ đón thêm hơn 200.000 m2 từ 10 dự án bán lẻ.

Khảo sát của VnExpress tại khu vực đang nóng nhất TP HCM là trục thành phố phía Đông, trong nửa đầu năm 2015, diện tích danh thiếp khu mua sắm tại quận 2, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh được ban bố rầm rộ. Dự kiến có chí ít 300.000 m2 sàn thương mại mới là ti tỉ đế của hàng phục xê ri đề án nhà ở sẽ đi vào hoạt động giai đoạn 2015-2018. Nguyên nhân của sự bùng nổ nguồn cung thương nghiệp mới này là cuộc đua ăn theo hạ tầng khu Đông đang được đô thị đầu tư rầm rộ. Tuy nhiên, ghi nhận tại những trọng tâm mua sắm hiện hữu trong khu vực này vẫn khá vắng khách, ngoại trừ những ngày cuối tuần tình hình được cải thiện hơn.

Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang dự báo, 300.000 m2 sàn thương nghiệp mới đang được ban bố hoặc đang xây dựng có vẻ đang phát triển với tốc độ quá nhanh. Thực tế các trọng tâm thương nghiệp phát triển chậm hơn so với bất động sản nhà ở. "Vì vậy, đầu tư vốn vào hàng trăm ngàn m2 bán lẻ này còn mang ý chí chủ quan và nhiều khả năng có trạng thái dẫn đến dư dả nguồn cung hoặc bị sàng lọc dần", ông Quang đánh giá. Khu Nam Sài Gòn, một đối trọng nặng ký với trục phía Đông cũng đang có diện điển tích bán sỉ không ngừng tăng lên. Thống kê của Savills Việt Nam, khu vực này có nguồn cung mặt bằng bán sỉ hiện tuyệt (trung tâm mua sắm, siêu thị) đang hoạt động khoảng 151.000 m2. Riêng khu vực Phú Mỹ Hưng chiếm trên dưới 40%, tương đương 60.000 m2 mặt bằng bán sỉ hiện đại. Đến cuối năm 2016, dự kiến khu Nam Sài Gòn có thêm trên dưới 80.000 m2 mặt văn bằng bán lẻ, chính yếu đến từ cụm khối đế bán lẻ của danh thiếp dự án căn hộ cao tầng.

Lõi bán sỉ của khu Nam hiện nay tập trung vào 3 trung tâm: SC Vivo City (41.000 m2), Crescent mall (45.000 m2) và Parkson Paragon (12.800 m2), những khu mua sắm còn lại quy mô không đáng kể. Tuy nhiên, tình trạng chung của danh thiếp điểm mua sắm này là khá vắng khách vào danh thiếp ngày trong tuần. Các trung thuốc cường dương tâm thương nghiệp đang phải đua nhau giảm giá như kích cầu. Ảnh: Vũ Lê

Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, Nguyễn Văn Đực đánh giá: "Mặt thuốc cường dương bằng bán lẻ tại TP HCM đang bị bội thực, bằng cớ là phải chi thuê giảm trong khoảng thời gian dài. Nguồn cung vẫn tiếp thô lỗ tăng lên chẳng khác nào cuộc chạy đua vũ trang rầm rộ nhưng đầy mạo hiểm". Theo ông Đực, còn quá sớm để đổ xô đầu tư dàn trải vào các dự án khu thương mại trong khi sức mua vẫn còn rất kì hạn chế, chỉ tập trung ở một vài trọng tâm lớn. Vị trí của các khu mua sắm nằm quá gần nhau cũng là một nhược điểm lớn. Ông phân tích, thay vì rầm rộ đầu tư vào mặt bằng bán lẻ theo phong trào, danh thiếp nhà đầu tư tiền nên bổ sung những điểm mua sắm tập kết ở các vị trí còn thiếu huyễn hoặc cửa ngõ chiến lược.

"Ngay cả các trung tâm thương nghiệp có vị trí đắc địa tại quận 1, TP HCM còn phải đối mặt với cảnh ế ẩm, người bán nhiều hơn người đi xem. Mặt bằng trên đất vàng phải chật vật chuyển đổi mô hình để kéo khách về thì những khu vực mới như Đông, khu Nam không thành thử háo hức thái quá", ông Đực nhấn mạnh. Bàn về nguyên do bội thực nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại TP HCM, chuyên gia này dẫn giải thích, cốt lõi của vấn đề nằm ở chỗ có quá nhiều dự án nhà ở dành đất cho hoạt động bán lẻ. Nói cách khác, mặt văn bằng thương nghiệp đang bị cha nội trí tùy tiện, bất hợp lý, thiếu cảnh báo rủi ro.

Ông Đực cho rằng dự án nhà ở nào cũng đều có vô số đế thương mại dịch vụ huyễn hoặc khu thương nghiệp riêng là một sai lầm nghiêm trọng. Quy mô nhỏ thì 5.000-10.000 m2 sàn, lớn hơn thì vài chục nghìn m2 sàn, cứ thế lũy phương kế dần theo năm tháng. Các dự án này nằm san sát nhau, đan xen với những trọng tâm thương nghiệp hoành tráng càng khiến sức ép thừa mặt văn bằng bán sỉ lớn dần. Dù một số mệnh chuyên gia lo ngại về kịch bản màu xám, vẫn có không ít quan điểm tỏ ra lạc quan về mai sau của thị trường này. Giám đốc bộ phận Cho thuê và Tư vấn bán lẻ Cushman & Wakefield, Lê Thị Kim Hoa phân tích: "Nguồn cung tăng lên sẽ kéo chớ chi thuê mặt văn bằng bán sỉ giảm xuống và khách đầu hàng được hưởng lợi". Bà Hoa cho rằng điều động này sẽ tạo thành ra sự sôi động cho thị trường, mang đến nhiều sự lựa chọn, làm đa dạng hóa danh thiếp mô hình mới và khuynh hướng mới.

Theo bà Hoa, trong bối cảnh Việt Nam sắp gia nhập hàng loạt các hiệp nghị tự vì thương mại, nhiều nhà bán sỉ từ bên ngoài sẽ gia nhập thị trường 90 triệu dân này. Thống kê mới nhất của Viện hợp nhất sáp nhập và liên minh (IMAA – một tổ chức theo dõi các xót thương vụ M&A trên toàn cầu), ngành bán lẻ và công nghiệp tiêu sử dụng là xu hướng chủ đạo của hoạt động M&A Việt Nam thời đoạn 2014-2015. Theo đó, bán sỉ chiếm 36% tổng giá như trị các thương vụ M&A. Phó giám đốc Bộ phận Tư vấn Công ty Savills Việt Nam, Nguyễn Thị Vân Khanh nhận định, so với danh thiếp đô thị lớn trong khu vực: Bangkok (8 triệu m2), Singapore (4 triệu m2), Kuala Lampur (3 triệu m2), thì nguồn cung mặt bằng bán sỉ TP HCM khá khiêm tốn (chưa tới một triệu m2). Đây là lý bởi chưng ngành bán lẻ hiện tuyệt của thành thị 10 triệu dân này vẫn tiếp thô tục tăng trong thời kì tới.

Hiện nay khu vực ngoại thành TP HCM tập trung dân số mệnh cực lớn nhưng mật độ diện tích bán lẻ hiện đại (siêu thị, trung tâm mua sắm) trên đầu người vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với khu vực trung tâm. Do đó, bà Khanh tin rằng giản đồ ngành bán lẻ sẽ có khuynh hướng chuyển dịch dần về khu vực xa trung tâm. Tuy nhiên, một chuyên gia bất động sản có kinh nghiệm quan sát thị trường học bán lẻ TP HCM gần 2 thập niên nhận xét, mật độ danh thiếp điểm bán lẻ toàn thành thị còn thấp chưa đủ dữ liệu chừng để kỳ vọng vào sự tăng trưởng của ngành này. Đó chỉ là một phần của tảng băng đảng chìm, phần còn lại phụ thuộc vào vị trí, sức mua (khả năng chi trả), gu và thói quen tiêu dùng.

Ông cho hay chẳng thể lấy quy mô mặt văn bằng bán sỉ của TP HCM so với danh thiếp thành thị lớn trong khu vực để đánh giá tiềm năng bởi vì xuất phát điểm và mô hình phát triển thành thị khác nhau. "Ngành bán lẻ nói chung và nhà đầu tư, quản lý, quy hoạch mặt văn bằng bán lẻ TP HCM nói riêng cần có những nghiên cứu đồng bộ, khảo trung thành thực tiễn cụ thể, đâm ra động nhằm hạn chế nguy cơ khủng hoảng thừa, gây lãng phí tổn xã hội", ông khuyến nghị. Vũ Lê

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 sống khỏe đẹp