saostar

Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam

Những lưu ý khi tiêm phòng cho trẻ

Tiêm chủng là một trong những biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất. Vì vậy, danh thiếp chuyên gia y tế khuyên danh thiếp bậc bố mẹ cho nên cho trẻ tiêm phòng đầy đủ, thuốc giảm cân đặc biệt là những mũi tiêm nằm trong chương đệ trình tiêm chủng mở rộng. Dưới đây là những thông tin cần thiết về chương đệ trình tiêm chủng dành riêng cho trẻ.

Chuẩn bị trước tiêm phòng

Khi tiêm phòng, cần cho trẻ mặc trang phục đơn chiếc giản để giúp thầy thuốc dễ thao tác trong quá đệ trình khám, không mặc xống áo quá bó chặt, ủ ấm quá nhiều.

Không cho trẻ ăn, bú quá no trước khi tiêm phòng, tuy nhiên cũng không để trẻ đói để tránh tình trạng trẻ bị hạ đường huyết sau khi tiêm.

Vệ hoá cơ thể sạch sẽ để thời hạn chế nhiễm trùng, chuẩn bị đủ hồ sơ sức khỏe của bé, đặc biệt là sổ tiêm chủng trước đó.

Thông báo cho nhân viên y tế về tình trạng bệnh cấp của bé, nếu có.

Cần cho trẻ tiêm phòng đầy đủ để phòng tránh bệnh tật. Ảnh: Liên Hoa

Những trường học hợp trằm tiêm

Đến thời điểm cần tiêm phòng, nếu bé đang bệnh, thuốc giảm cân đặc biệt là đang sốt thì hoãn tiêm.

Ngoài ra, với những trẻ đang có tình trạng dị ứng, có làm phản tương ứng ở lần tiêm phòng trước, trẻ có kích động, có vấn đề về não, thần kinh, những trẻ đang có suy giảm miễn nhiễm mắc phải (nhiễm HIV) hay báo cáo sinh, lâm thời (đang uống thuốc ức chế miễn dịch: gamma globulin, corticoid… trong vòng 3 tháng), trẻ có truyền máu trong vòng một năm, trẻ đã tiêm vaccin trong vòng 4 tuần thì cũng trằm tiêm.

Số lượng mũi tiêm trong 1 lần

Trong tiêm phòng vaccin, 2 loại vaccin sống không cho nên tiêm gần quá 4 tuần (lao, sởi, thủy đậu…). Ngoài ra, không chống chỉ định tiêm danh thiếp loại vaccin chung với nhau. Tuy nhiên, việc tiêm nhiều hơn 1 mũi vaccin ngoài việc tăng đớn đau cho trẻ, khi có tình trạng phản nghịch ứng xảy ra, rất khó theo dõi dị ứng là bởi vì vaccin nào. Vì vậy, tốt nhất thành thử tiêm 1 vaccin/mỗi lần tiêm. Khi có những trường học hợp đặc biệt: nhà xa, ghép tạng… sẽ có trạng thái chỉ định sử dụng từ 2 vaccin ăn nhập trở lên.

Phản tương ứng sau tiêm

Phản ứng sau tiêm thường gặp: Phản ứng toàn thân: sốt (thường trong 2 ngày), trẻ hơi quấy, biếng ăn trợ thời thời; phản tương ứng tại chỗ (đau, hơi sưng đỏ tại chỗ tiêm).

Phản tương ứng đặc hiệu riêng từng loại vaccin: BCG (vết loét tại chỗ tiêm sau 6-8 tuần, nổi hạch sách nách cùng bên tiêm), sởi (nổi vài dát hồng ban tản mát 1-3 ngày sau)…

Tất cả vaccin đều phải tiêm đúng thời gian quy định của Bộ Y tế và nhà sản xuất. Tuy nhiên, trong trường học hợp cần hoa tai tiêm, sau đó tiêm lại thì không cần bắt đầu lại mà tiếp kiến thô tục tiêm theo lịch tiếp kiến theo.

Những điều cần biết sau khi tiêm

Ngay sau tiêm, thành thử ở lại và theo dõi tại cơ sở y tế tối thiểu 30 phút, theo dõi và báo cho nhân viên y tế ngay khi thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường.

Săn sóc tại nhà sau tiêm: Chườm mát nơi tiêm (không chườm nóng), cho trẻ uống nhiều nước, bú mẹ nhiều hơn; mặc đồ thoáng, uống hạ sốt khi cần; quay lại cơ sở y tế ngay khi trẻ có làm phản tương ứng bất thường.

Bác sĩ Hồng Hạnh

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 sống khỏe đẹp