saostar

Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liệu có đúng tiến độ đã “chốt”?

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi công từ tháng 10/2011 với chiều dài 13km. Theo dự kiến, đề án này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và Quý I/2016 sẽ vận hành đích thị thức. Tuy nhiên, bởi nhiều vướng mắc về mặt bằng, điều động chỉnh vốn may loc nuoc nano , mới đây Bộ GTVT đã phải chốt lại tiến độ, đến ngày 30/6/2016 dự án mới đích thị thức đưa vào vận hành thương xót mại. Dự án đang chậm tiến độ 19 tháng

Hồi đầu tháng 8 vừa qua, khi thông tin về tiến độ thực hành Dự án đường sắt thành phố Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, hiện tiến độ tổng trạng thái của Dự án đã hoàn tất đạt trên dưới 58%, trong đó tiến độ xây lắp đạt 42%, áp điệu phóng mặt văn bằng đạt 80% và công tác dẫn giải ngân đạt 50%. Ông Thành đồng cân rõ: Mặc dù dự án đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ để đưa vào khai thác từ giữa năm 2016, song đề án hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó vướng mắc chủ yếu liên quan đến hiệp đồng EPC và tổng dự toán, việc gia thời hạn thời kì áp giải ngân vốn vay biệt đãi và hiệp đồng vay lại một phần khoản vay biệt đãi bên mua. Ngoài ra sức tác lập và duyệt y dự toán, thiết phương kế kỹ thuật, thi công, chế tác đoàn tàu và mua sắm thiết bị… dù rằng đã và đang được khai triển nhưng vẫn còn rất chậm.

Dự án đường sắt thành thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đang được khẩn trương thi công. (Ảnh: BizLive)

Nhưng theo ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), nguyên nhân dẫn đến đề án chậm tiến độ lại chính thị là bởi chưng năng lực của Tổng thầu EPC và Tư vấn giám trung thành không tạo vật ứng được yêu cầu, trong khi những bộ phận này lại chẳng thể thay thế vì bị ràng buộc do điều động kiện của bên tài trợ vốn. Mặt khác, việc lập hiệp đồng EPC trước đây thiếu chặt chẽ chẽ, không thi thể định được vô kể lượng và chớ chi trị. Đại diện Bộ GTVT cũng cho biết, sau khi ký kết Hợp đồng EPC, tổng thầu sẽ phải chịu bổn phận hoàn thành toàn bộ dự án. Tuy nhiên trong suốt thời gian qua, việc thực hành hợp đồng EPC đã đi không đúng hướng, đồng cân dựa trên hiệp đồng tạm thời tính, chưa có thiết phương kế kỹ thuật khiến tiến độ đề án càng trở nên chậm trễ. Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng công đệ trình giao thông, tính đến tháng 8/2015, tiến độ dự án đã đạt 58% và hiện đã hoàn tất 413/419 trụ cầu, 100% trụ nhà ga đã hoàn trả thành, lao lắp 442/806 phiến dầm giản đơn, 331/1.216 cọc khoan nhồi. Ông Dũng cho rằng, mặc dầu ngày nay tiến độ khai triển đề án đã có nhiều chuyển biến, nhưng nếu so với hiệp đồng thì hiện đang chậm tiến độ 19 tháng và khả năng còn phải kéo dài hết năm 2016.

Chưa có kinh nghiệm quản lý dự án EPC Ông Triệu Khắc Dũng cũng đồng cân rõ, máy lọc nước vẫn còn nhiều hạng mục thi công tại đề án chưa thể phê duyệt bởi chưng không đồng nhất được giữa Luật Xây dựng của Việt Nam và Trung Quốc. Điển hình của sự thiếu nhất quán này là hệ thống quy trình, quy phạm thiết kế xây dựng, quản lý khai thác; hệ thống định mức, neo đơn giá mà xây dựng và mua sắm danh thiếp thiết bị của Trung Quốc và Việt Nam còn nhiều bất cập, chưa đồng nhất.

"Từ năm 2014 đến nay, dù đã tháo gỡ hàng loạt khó khăn, mắc mứu nhưng vẫn chưa thể duyệt được hết thiết phương kế chi tiết của dự án. Cùng đó, quy định dùng nhà thầu phụ trong nước ở danh thiếp đề án đường sắt đô thị có tính chất đặc thù, đề nghị kỹ thuật cao chưa đạt được công hiệu do trình độ tay nghề và kinh nghiệm của cần lao trong nước chưa tớp tương ứng yêu cầu", ông Dũng phân tích. Đại diện Cục Quản lý chất lượng công đệ trình liên lạc cũng cho rằng, Ban QLDA và chủ đầu tư (Cục Đường sắt Việt Nam) vẫn còn thiếu kinh nghiệm trong quản lý đề án theo hình thức hợp đồng EPC; Những khó khăn trong dẫn giải phóng mặt bằng, thậm chí có đoạn phải điều động chỉnh thiết phương kế cơ sở cho ăn nhập với thực tại tại hiện trường… đã làm tăng kinh phí, điều chỉnh dự án, điều động chỉnh tổng mức đầu tư và phải ký bổ sung phụ lục hợp đồng. Cụ thể, Bộ GTVT đã làm việc với Bộ KH&ĐT yêu cầu hợp nhất thi thể định bổ sung phí đề án tăng thêm là 315 triệu USD, điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868 triệu USD, trong đó vốn vay Trung Quốc là 669,6 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam là 198,42 triệu USD.

Việt Nam đồng cân quản lý, giám sát chung? Nhằm tháo gỡ khó khó khăn, mắc mứu và đẩy nhanh tiến độ của Dự án đường sắt thành thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, mới đây, Bộ GTVT đã có báo cáo Chính phủ xin đưa đề án về đúng bản tính của hiệp đồng EPC nhằm khoán cả gói việc thực hành dự án.

Theo đó, phía Việt Nam đồng cân quản lý, giám sát chung toàn bộ tiến độ, chất lượng của dự án, không can thiệp vào thiết phương kế kỹ thuật, dự toán chi tiết. Tổng thầu EPC tự thực hiện và tự chịu bổn phận về tất chớ chi thành, chất lượng, tiến độ, an toàn khi đưa và khai khẩn và an toàn lao động trên công trường. Bộ GTVT sẽ thực hiện giám sát, kịp thời cảnh báo với Tổng thầu về tiến độ, chất lượng công trình. Khi đề án hoàn trả thành, Bộ GTVT sẽ thuê một đơn chiếc vị kiểm định độc lập của ngoại quốc để kiểm định chất lượng công trình, đồng cân nghiệm thu khi công trình hoàn trả toàn đảm bảo chất lượng.

Riêng đối với những hạng trang mục thi công của dự án có thuộc tính đặc thù, đòi hỏi kỹ thuật cao như lao lắp dầm siêu trường, siêu trọng, hàn thằn lằn nối đường ray, vận hành hạng trang mục an toàn giao thông… nếu nhà thầu trong nước chưa đủ khả năng, Việt Nam cũng đồng ý để nhân công Trung Quốc đảm nhiệm. Đối với việc đặt mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc phục vụ khai khẩn trên tuyến, trong tháng 9 tới, Bộ GTVT sẽ cử đoàn công tác sang Trung Quốc thẩm tra thiết phương kế cũng như tiến độ sản xuất đoàn tàu mẫu, dự kiến tháng 10 năm nay sẽ có đoàn tàu mẫu về Việt Nam./.

Nguyễn Quỳnh (VOV) Mọi thông tin bài vở mê hoặc quan điểm đóng góp cũng như thắc mắc liên can đến thị trường bất động sản xin gửi về địa tiền email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây dính nóng: 0942.825.711.

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 sống khỏe đẹp