saostar

Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam

Polyp đại túc trực tràng – Những điều cần biết

Polyp tuyệt vời túc trực tràng là bệnh khá thường gặp. Tuy nhiên, những người hiểu biết thực sự về bệnh Polyp tuyệt trực xu ly nuoc  tràng thì không phải là nhiều. Vì thế thành ra tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh Polyp tuyệt tràng tăng mạnh trong thời kì gần đây. Hiểu biết đúng về bệnh dẽ giúp man di người phòng tránh được nó.

 Polyp cực kì túc trực tràng – Những điều cần biếtBệnh Polyp hết sức tràng bản chất là những ti tỉ u lồi vào trong lòng tuyệt vời túc trực tràng, chúng được hình thành bởi chưng sự tăng sinh quá mức của màng nhầy hết sức trực tràng.

Việc phát hiện sớm và điều động trị kịp thời, đặc biệt nếu thi hài định rõ và loại bỏ những polyp bằng thủ thuật cắt polyp qua nội soi sẽ làm giảm thiểu đáng kể nguy cơ polyp trở nên ung thư.

1. Biểu hiện của polyp hết sức trực tràng

Triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân có polyp hết sức túc trực tràng thường rất nghèo nàn, thầm lặng và hay gặp ở rất nhiều bệnh lý khác nhau. Dưới đây là một vài triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân dịp mắc bệnh Polyp đại tràng:

Đi ngoài phân có máu : Đây là một trong những triệu chứng thường gặp nhất, đắt giá trị gợi ý chẩn đoán polyp tuyệt vời túc trực tràng. Có thể thấy máu tươi thành vệt hay loang ra trên khuôn phân; mê hoặc phân lẫn nhày máu màu nâu, đen mê hoặc lờ lờ máu cá. Triệu chứng càng có giá trị khi phân mềm huyễn hoặc nhão mà có máu kèm theo. Chảy máu có thể ở nhiều mức độ khác nhau nhưng thường nhẹ và vừa, tuy thế cũng có trường hợp chảy máu nặng gây mất máu nghiêm trọng.

Đại tiện phân lỏng : Đối với những polyp nằm ở đoạn trực tràng thấp gần hậu môn, nhất là khi polyp to mê hoặc polyp bị loét có thể gây ra những triệu chứng ruột bị kích thích như: đi ngoài ngày nhiều lần, có khi xuất hiện đau quặn, mót rặn nên có trạng thái chẩn đoán nhầm với hội chứng lỵ.

Đau bụng : Đây có trạng thái cũng có trạng thái coi là dấu hiệu thường gặp trong polyp tuyệt trực tràng, có trường hợp polyp quá lớn xu ly nuoc  gây ra triệu chứng bán tắc ruột hoặc tắc hoàn toàn, khi đó thể hiện rất tiêu biểu của cơn đau bởi vì tắc ruột: ngoài đau bụng còn kèm theo nôn và bí trung hết sức tiện.

Tuy vậy, cũng cần lưu ý là có nhiều trường học hợp bệnh nhân dịp hoàn toàn không thấy triệu chứng nhưng vẫn có trạng thái có polyp ở cực kì trực tràng. Vì vậy mọi rợ người cần phải hết sức chú ý những trường học hợp bệnh nhân trước đây đã từng mắc polyp hoặc trong gia đình có người mắc polyp.

2. Nguyên nhân và nguyên tố nguy cơ hình thành polyp

Rất nhiều tài liệu chừng và công trình nghiên cứu về các nguyên do hình thành polyp hết sức tràng và nguyên do được coi là chính yếu dẫn tới hình thành bệnh polyp đại tràng là bởi vì đột biến gen làm phát triển tế bào không bình phẩm thường tạo thành polyp, thậm chí dẫn tới ung thư; bệnh polyp mang tính chất gia đình mê hoặc di truyền như:  bệnh polyp gia đình (FAP – Familial Adenomatous Polyps), hội chứng Garner, Turcot…

Thêm nữa, căn nguyên hình thành polyp còn liên quan tới tuổi tác, tuổi càng cao tỷ lệ gặp polyp càng lớn, nam gặp nhiều hơn nữ, hút thuốc và uống rượu nhiều, béo phì, bữa ăn giàu chất béo, lối sống ít hoạt động thể lực, đã từng mắc danh thiếp bệnh lý viêm cực kì trực tràng mạn tính.

3. Điều trị và phòng ngừa

Nếu bạn gặp phải bất kỳ một trong các biểu lộ như: có máu trong phân, thay đổi thói quen cực kì tiện kéo dài trên 1 tuần mê hoặc đau bụng với những đặc thù nêu trên bạn cần đi nhà giam ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hiện nay, phương pháp nội soi ống mềm tuyệt túc trực tràng được ứng dụng rộng rãi, là thủ pháp tốt để phát hiện sớm và loại bỏ các polyp, góp phần đáng kể làm giảm tỷ lệ ung thư hóa. Ở nước ta hầu hạ hết danh thiếp bệnh viện tuyến trung ương và một số mệnh bệnh viện tuyến tỉnh đã thực hành được thủ thuật này. Trong trường học hợp có nhiều polyp hoặc polyp gây biến chứng có trạng thái được đồng cân định phẫu thuật.

Để đề phòng polyp tuyệt vời tràng hiệu quả thì không còn cách nào khác là bạn cho nên ăn nhiều hơn các loại rau, quả và ngũ cốc, giảm lượng chất béo trong khẩu phần; không hút thuốc và hạn chế uống rượu; tăng cường tập luyện thể lực, giữ cân nặng ở mức hợp lý.

Một số mệnh liệu pháp đã được chứng minh có thể làm giảm nguy cơ mắc polyp cũng như giảm tỷ lệ polyp tiến triển thành ung thư: liệu pháp hormon, thuốc aspirin, canxi, axít folic và vitamin B6; tuy nhiên khi dùng bất kỳ một liệu pháp nào thì bạn thành thử tìm tới bác sĩ để nhận được tư vấn cụ thể.

Nguồn: SKDS

trangphuclinh banner2 Polyp đại trực tràng – Những điều cần biếtTweet

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 sống khỏe đẹp