saostar

Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam

Tiêu chảy kéo dài trông chừng lao ruột

Hãy nghĩ đến bệnh lao ruột và đi nhà đá lao nếu thấy tiêu chảy kéo dài không khỏi (3-4 lần/ngày), kèm theo sốt nhẹ, mệt mỏi, kém ăn và sút cân. Bệnh có thể xuất hiện ở người lao phổi do nuốt đờm có vi khuẩn lao. Lao ruột có trạng thái nguyên phát, tiến triển ngay sau khi nhiễm lao bệnh xuất tinh sớm lần đầu (lao sơ nhiễm ruột) từ thức ăn, nước uống có vi khuẩn lao. Ít gặp hơn là trường hợp thứ phát sau một bệnh lao ngoài ruột đang tiến triển hoặc đã ổn định, thường là thường phối hợp với lao phổi bởi chưng người bệnh nuốt đờm. Các tổn thương xót lao ở ruột thường gặp:

Loét ruột

Trên mặt màng nhầy là những ổ loét nằm thẳng góc với trục dọc của ruột. Các ổ loét này đáy sần sùi, bờ không đều, có màu tím và bởi vì các nốt lao bã đậu nhuyễn hóa vỡ ra. Nếu không được điều trị, ổ loét ăn sâu xuống thành ruột và vỡ vào ổ bụng.

Loét và xơ hỗn hợp

Tỷ lệ loét xơ tùy theo từng ca bệnh.

Xơ phì cực kì hay teo nhỏ

Thường gặp hơn cả là xơ phì tuyệt manh tràng: một vô khối xơ mỡ lớn bao bọc lấy thành manh tràng, dày, méo mó, thỉnh thoảng vùi lấp cả ruột thừa và xâm lấn, rất dễ nhầm với ung thư.

Lao kê

Các hạt lao nằm tản mát trên mặt niêm mạc ruột, thường có cả lao kê tơ màng bụng. Tuy nhiên trên thực tế, có trạng thái gặp một mớ bòng bong gồm lao ruột và màng bụng vì chưng sự dính với nhau của ruột, tơ màng bụng và hạch sách thành một khối. Trong đó có xơ, nốt bã đậu huyễn hoặc áp xe lạnh. Khối này có thể vỡ vào tiểu khung, vỡ ra thành bụng huyễn hoặc gây tắc ruột. Các dấu hiệu của bệnh rất bất thường và tiềm ẩn nên có trường học hợp đồng cân phát hiện được sau khi thủng ruột, tắc ruột. Người bệnh sốt nhẹ, mệt mỏi, thuốc cường dương kém ăn và sút cân; đau bụng vùng hố chậu mê hoặc quanh rốn, đau âm ỉ hay đồng cân có cảm giác nặng nặng bụng. Cũng có người đau như co thắt, đau giảm sau khi trung huyễn hoặc tuyệt vời tiện. Bệnh nhân tiêu chảy ngày 3, 4 lần huyễn hoặc nhiều hơn; một số phận ít thì lại táo bón huyễn hoặc táo bón và ỉa chảy xen kẽ.Các thủ pháp chẩn đoán là chụp cắt lớp văn bằng máy vi tính, nội soi túc trực tràng, tuyệt vời tràng hoặc nội soi ổ bụng, tìm vi khuẩn lao trong phân… Lao ruột có trạng thái bị nhầm với ung thư, viêm hết sức tràng mạn tính, bệnh Crohn . Về điều trị, chính yếu là sử dụng thuốc chống lao theo đường toàn thân. Do bệnh nhân tiêu chảy nhiều gây mất nước và điện dẫn giải thành thử phải bù lại cho đủ,. Dùng các thuốc chống tiêu chảy, giảm đau nếu đau bụng nhiều, có chế độ dinh dưỡng nhiều calo, tăng đạm, giảm tinh bột để tránh lên men đâm hơi… Khi tắc ruột, bệnh nhân phải được phẫu thuật kịp thời.BS Nguyễn Tâm Trang -SKDS Tweet

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 sống khỏe đẹp