saostar

Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam

Chậm cắt dây dính rốn sau sinh: Lợi đủ đường!

Đối với trẻ sinh non, nếu được cắt dây rốn chậm trên dưới vài phút có trạng thái giảm nguy cơ chảy máu não và tổn thương xót ruột.

Từ trước đến nay, việc kẹp và cắt dính líu rốn trẻ sơ đâm thường xuyên được bác sĩ và nữ hộ đâm ra thực hiện ngay khi em bé vừa lọt lòng mẹ, và hành động cắt dây rốn được xem như một "nghi thức" chấm dứt quá trình trở dạ và đâm ra con của sản phụ. Tuy nhiên, hình như quan niệm này đang dần bị thay đổi, xu ly nuoc  khi mà các nhà khoa học đang đưa ra rất nhiều ích lợi từ việc chậm cắt dính dấp rốn cho trẻ. Theo thầy thuốc CKII Bùi Xuân Quyền, trưởng khoa Sản, bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, việc chậm cắt dây dưa rốn cho trẻ sơ đâm mang lại rất nhiều ích lợi thiết thực đặc biệt với trẻ sinh non. "Đối với trẻ đâm ra non, nếu được cắt dây dính rốn chậm khoảng vài phút có trạng thái giảm nguy cơ chảy máu não và tổn xót thương ruột, vì được truyền thêm máu qua nhau thai, có thêm sắt trong máu nên giảm nhu cầu truyền máu. Đối với trẻ đâm đủ tháng bình thường, việc cắt dây rốn chậm cũng mang lại nhiều lợi ích, bé sẽ có quá trình chuyển đổi thuận tiện hơn và hệ hô hấp cũng hoàn thiện hơn."

  Việc chậm cắt dính dáng rốn cho trẻ sơ sinh mang lại rất nhiều lợi ích. (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, bác sĩ cũng cho biết thêm với những em bé được cắt dây rốn ngay sau đâm như cách trước đây thì cũng sẽ không bị "thiệt hại" gì bởi lượng máu từ bánh nhau của mẹ chuyển sang người em bé trong thời đoạn cuối của thai kỳ đã đảm bảo mức độ đủ. Bác sĩ Quyền cũng cho biết, theo thủ pháp mới này, sau khi em bé chào đời, thành thử để chậm cắt dính líu rốn từ 2-5 phút. Dù vậy, để bảo đảm an toàn, tránh hoàn trả toàn danh thiếp nguy cơ nhiễm khuẩn có trạng thái gặp phải, phương pháp này tiền thành thử vận dụng đối với trường học hợp sinh thường, không cho nên vận dụng với đâm mổ.

Cùng với biện pháp chậm cắt dây dính rốn, một phương pháp mới nữa cũng đang được các chuyên gia khoa sản khuyến khích các sản phụ thực hiện đó là da tiếp kiến da sau sinh. Phương pháp này hiện đang được khuyến khích thực ngày nay 3 bệnh viện lớn là bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Sản Nhi Đà Nẵng và bệnh viện Phụ sản Trung Ương. Nói về ích lợi của "da tiếp kiến da" sau sinh, bác sĩ Bùi Xuân Quyền cho biết: "Phương pháp da tiếp kiến da sau sinh giúp kích thích cả 5 giác quan qua sự tiếp kiến xúc trực tiếp một diện tích da đủ lớn giữa mẹ và bé. Cách làm này sẽ giúp kích thích mạnh mẽ danh thiếp phản nghịch xạ đâm ra tồn của bé, trong đó phản xạ tìm vú mẹ và mút vú được phát huy tối đa ở bé, giúp bé có được  ngậm bú thiên nhiên và công hiệu nhất, đồng thời gia tăng khả năng sinh tồn và thích nghi một cách lâu dài."

Không tiền có lợi với trẻ sơ sinh, da tiếp da còn mang lại nhiều ích lợi cho cả sản phụ. "Ở người mẹ, việc kích thích này giúp tạo thành thử hoóc-môn oxytocin là hoóc-môn tiết sữa và co thắt tử cung ngay sau sinh, giảm thiểu băng nhóm huyết và nhiễm trùng ở tử cung một cách thiên nhiên và nhanh chóng nhất.", bác sĩ Quyền nói.  

Bác sĩ CKII Bùi Xuân Quyền đang tham mưu cho một sản phụ. (Ảnh: Hồng Nhung) Về cách thực hành da tiếp da sau sinh, bác sĩ cũng cho biết, biện pháp này cho nên được thực hiện ngay những phút đầu bé chào đời. Với sự tương trợ của thầy thuốc và các y tá, em bé sẽ xu ly nuoc  được đặt nhẹ nhõm lên ngực mẹ. Các mẹ sẽ không phải lo sợ sẽ ảnh hưởng đến việc hô hấp của bé, ngược lại, da tiếp kiến da còn kích thích hệ hô hấp, danh thiếp phản nghịch xạ thiên nhiên và tạo sự gần gụi giữa mẹ và con.

Tuy nhiên, bác sĩ Quyền cũng lưu ý: "Sản phụ nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi quyết định có thực hiện phương pháp da tiếp da hay không, nhằm nhận được sự tương trợ và phối hợp tốt nhất từ phía bác sỹ, nhân viên y tế. Trong một số trường hợp không an toàn: mẹ có biến chứng, đâm ra mổ, sản phụ có bệnh nặng… thì không thành thử vận dụng thủ pháp này." Theo khampha

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 sống khỏe đẹp